Hàng Tết dỏm ào ào tập kết

By Gregory Sovell Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011 0 comments

Hàng lậu, hàng “dỏm” đã tập kết với lượng lớn về TP HCM, chờ vào vụ cuối năm dù còn đến hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Theo ông Đặng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM, do năm nay Tết Nguyên đán đến ngay sau Tết dương lịch, nên đơn vị này sẽ triển khai công tác kiểm tra thị trường Tết sớm hơn mọi năm và công tác kiểm tra, truy quét hàng gian, giả, lậu cũng sẽ quyết liệt hơn.

Hàng Tết dỏm ào ào tập kết

Kho bánh kẹo Trung Quốc bị lực lượng chức năng tạm giữ
Ảnh: N.Ánh.

Thực phẩm khô nhập lậu, dễ bảo quản là mặt hàng được các đầu mối buôn lậu tập kết sớm nhất. Ngay đầu tháng 10, một kho thực phẩm khô nhập lậu do Trung Quốc sản xuất gồm bột ngọt, rong biển khô với số lượng lên đến gần 21 tấn, trị giá gần 730 triệu đồng đã bị đội QLTT 3A TP HCM tạm giữ tại quận 6. Đây là kho hàng của một hộ kinh doanh (không giấy phép) có sạp bán hàng tại chợ Bình Tây (phường 2, quận 6). Tiếp đó, cũng tại quận 6, công an kinh tế quận này đã tạm giữ 500 thùng bánh kẹo xuất xứ Trung Quốc tại kho hàng 21 Nguyễn Xuân Phụng (gần chợ Bình Tây), do chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Ngoài ra, trên bao bì các loại bánh kẹo trên còn ghi toàn tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.
Không chỉ thực phẩm, hàng tiêu dùng lậu cũng ào ào đổ về. Cuối tháng 9, tại ga Sài Gòn (quận 3), lực lượng công an và quản lý thị trường TP HCM đã phối hợp bắt hàng tấn hàng hóa (giày dép, túi xách, quần áo, bàn phím máy tính…) có nhiều nghi vấn được chở trên tàu Thống Nhất. Hàng được gửi từ Hà Nội vào, trên các bao hàng có ghi thông tin người nhận nhưng khi cơ quan chức năng gọi đến nhận hàng thì họ không tới.
Nghiêm trọng hơn, thực phẩm tươi là các loại thịt cũng được tuồn về qua nhiều ngõ. Điển hình là gần 15 tấn thịt bò đông lạnh đã biến chất vừa bị đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm quận Tân Phú phát hiện tại kho lạnh Liên Hiệp trong khu công nghiệp Tân Bình. Theo trình bày của chủ hàng là Công ty TNHH một thành viên Duy An Hà (trụ sở 276/26 Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Tân Bình), hàng có xuất xứ từ Mỹ nhưng trên nhãn ghi không rõ ràng, không thể hiện xuất xứ cũng như hạn sử dụng. Đáng nói hơn, về cảm quan, số thịt bò ngoại trên đã bị tụ huyết và có màu xanh đen.
Tình hình buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trong những tháng giáp Tết.

Theo Ngọc Ánh
Báo Đất việt

Sharing is sexy

Related posts

0 nhận xét for this post

Leave a reply