Cơ quan y tế vào cuộc vụ gà nhuộm véc ni làm bóng gỗ

By Gregory Sovell Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011 0 comments

(VTC News) – Phó Cục trưởng Cục an toàn vệ sinh thực phẩm vừa cho biết, Cục sẽ phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu gà mổ sẵn trên thị trường kiểm nghiệm xem loại gà này có bị nhuộm bằng hóa chất độc hại hay không.

Sau khi thông tin về gà nhuộm hoá chất lại được bày bán công khai, tràn lan tại các chợ trên địa bàn Hà Nội khiến cho người tiêu dùng hoang mang, Phó Cục trưởng Cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã chính thức khuyến cáo, người dân chỉ nên mua thịt gia súc, gia cầm đã được cơ quan thú y đóng dấu kiểm nghiệm. Nếu muốn nhuộm vàng cũng chỉ nên làm theo cách dân gian dùng nước nghệ tươi cũng cho màu da gà vàng đều, đẹp, ngon mắt.

bot_sat[1]

Bột hóa chất vàng sắt dễ dàng mua được ở các cửa hàng sơn công nghiệp với giá rẻ từ 9 - 15 nghìn đồng/lạng.

Trước đó, từ ngày 14/7/2011, VTC News đã lần đầu tiên đăng tải thông tin điều tra “Giật mình “công nghệ” nhuộm gà thành vàng ruộm" và “kinh hoàng gà vàng ruộm nhờ… véc-ni làm bóng gỗ", sau đó chính UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành, các quận huyện khẩn trương kiểm tra, thanh tra và xử lý ngay thông tin liên quan đến việc các cơ sở chế biến dùng bột công nghiệp để nhuộm màu gà và sớm báo cáo UBND TP.

Vụ việc tạm lắng xuống khi theo khảo sát của PV VTC News tại địa bàn các chợ Hà Nội không xuất hiện gà nhuộm vàng song đến nay, tình trạng tiểu thương bán gà nhuộm hoá chất tại các chợ Hà Nội lại tái diễn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Trả lời VTC News, BS. Nguyễn Xuân Mai cho biết: Những màu công nghiệp đều rất độc và đã được cấm dùng trong thực phẩm. Lý do độc là do không được tinh chế, không được tinh khiết, lẫn nhiều những hợp chất hữu cơ, những kim loại chứa nhiều chất độc hại. Gà, vịt có chất mỡ, chất béo nên sẽ thấm hút hóa chất rất nhanh. Khi màu công nghiệp được bôi, quết hoặc ngâm tẩm vào gà vịt, NTD ăn phải sẽ bị độc tiềm ẩn, độc tích lũy, về lâu dài rất nguy hại tới sức khỏe.

ga_1[1]

Sự khác biệt rõ rệt giữa một con gà chưa nhuộm hóa chất (trắng) và một con gà đã hoàn thành xong công nghệ ngâm tẩm (vàng) (Ảnh chụp từ clip)

Dù chỉ với hàm lượng rất nhỏ thì hóa chất ấy cũng ảnh hưởng tới sức khỏe con người và những người buôn bán thịt gà như thế là vô lương tâm. Tất cả những con gà, con vịt đã ngâm tẩm nhất thiết phải bị tiêu hủy.
Theo Bs Mai thì NTD khi ăn gà có chứa hóa chất này, nguy cơ độc hại rất lớn, đầu tiên là độc gan, thứ hai là độc thận, thứ ba là độc tế bào, gây rối loạn tế bào, có thể gây nên ung thư, quái thai,...

Còn theo phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, nếu đúng là dùng bột sắt để nhuộm vàng cho gà thì cũng không quá lo lắng. Vì bột sắt có 3 màu vàng, đen, nâu, đều được cho phép sử dụng trong công nghệ thực phẩm.

ga1[1]

Gà sau khi nhúng vào nồi nước sôi hòa trộn hóa chất sẽ chuyển màu vàng ươm bắt mắt.

“Tuy nhiên, thực tế việc tìm xem người bán dùng loại nào để nhuộm màu vàng cho gà là rất khó. Có rất nhiều hoá chất khác nhau có thể dùng để nhuộm, đặc biệt các chất gốc azo thì rất độc, chúng có khả năng giải phóng vòng benzen, có thể gây ung thư, nhẹ thì có thể gây dị ứng. Với trẻ nhỏ việc hấp thụ quá nhiều có thể gây kích thích, hiếu động thái quá hoặc lỡ đãng”, phó giáo sư Thịnh nói.

Trấn an người tiêu dùng, đại diện cơ quan y tế Hà Nội đã cho biết, đã có công văn và liên hệ với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để kiểm tra thông tin.

Hiện tại, Cục đã gửi công văn yêu cầu sự hợp tác của Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) hỗ trợ lấy mẫu gà có bán sẵn trên thị trường điều tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo Luật ATVSTP đã quy định.

Tuy nhiên, Cục cũng chưa có kết luận chính xác là các cơ sở này có nhuộm loại hóa chất độc hại hay không nênchưa thể đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Loại hóa chất mà các hộ bán gà thịt dùng để nhuộm gà vàng ruộm, bắt mắt thực chất là một loại hóa chất công nghiệp cùng với vec-ni dùng làm bóng gỗ, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Khi đem mẫu bột này ra hỏi các chủ cửa hàng bán sơn trên phố Hàng Hòm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng tôi được biết, nó có tên là phẩm vàng sắt - một loại hóa chất công nghiệp cùng với vec-ni dùng làm bóng gỗ, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Đây là phẩm công nghiệp, một loại phẩm dùng để nhuộm gỗ cho đồng màu trước khi phủ vec – ni bên ngoài cho bóng. Phần lớn cánh thợ mộc thường mua phẩm vàng sắt về với mục đích nhuộm gỗ, còn nhiều người khác tới hỏi mua với mục đích gì thì tôi không thể biết”, chủ cửa hàng sơn Đ.B tại Hàng Hòm thẳng thắn nói.

Theo các chuyên gia, vì không thể biết được loại hoá chất nhuộm vàng ấy có an toàn hay không nên để đảm bảo, người tiêu dùng nên bỏ thói quen thích mua gà vàng. Bình thường gà có màu vàng nhạt, những con ăn nhiều ngô, chế độ dinh dưỡng tốt thì có màu vàng đậm hơn, vàng không đều. Vì thế, khi mua, cần tránh con có màu vàng sẫm, vàng xuộm đều.

Sharing is sexy

Related posts

0 nhận xét for this post

Leave a reply